Hậu duệ của Rồng.

Bàn vào chuyện Rồng, người ta thường nói tới “câu chuyện Đông – Tây” khác biệt . Với phương Tây, Rồng phun lửa thiêu Phương pháp đốt điện mọi thứ để miêu tả oai quyền của mình. vì thế nên Rồng phương Tây biểu tượng cho mẫu ác mà người dũng sĩ diệt Rồng luôn được suy tôn như anh hùng cứu thế.

Trái ngược với phương Tây, Rổng phương Đông được coi là vật linh hiểu theo nghĩa được thần thánh hóa mang điềm lành và được vận tới mệnh của bậc quyền quý nhất cõi trần .Và trong quan điểm hơi phổ thông và kéo dài trong lịch sử, lúc kể đến Rồng Phương Đông  thì con Rồng Trung Hoa dễ được coi là điển hình nhất vì nó vốn gắn với một nền văn minh và một đế chế quá lớn, bên một vài tượng trưng Rồng của một vài quốc gia Đông Á khác trong đó có nước ta, vốn cũng chịu nhiều ảnh hưởng của Văn hóa Trung Hoa.

Sự dị biệt theo chiều Bắc – Nam đó khiến ta phải lưu ý vào lịch sử  về một đế chế cũng là một nền văn minh khổng lồ mang quốc hiệu Trung Hoa với một liệu trình hình thành bắt nguồn từ một xứ sở Hoa Hạ phía trên cái Dương Tử, nơi có một nền Văn minh lúa cạn và một số hậu quả nghiêm trọng thảo nguyên minh mông khác hẳn với phía Nam của con sông này từng còn đó từ rất xa xưa một nền văn minh, một không gian sinh thái khác biệt . đó là nền văn minh lúa nước trên một không gian địa lý được định danh là Bách Việt – cái nôi thời gian đầu của Dân tộc Việt Nam

mẫu khác cơ bản nhất của Rồng Việt so với Rồng Trung Hoa đó chính là “chất phương Nam” của mình hiểu theo tức là phương Nam sông Dương Tử của cộng đồng Bách Việt và “chất phương Nam” tuyệt đối hơn nhờ vị trí địa lý ở cực Nam của Bách Việt gần gũi với biểu tượng Rắn của các dân tộc Đông Nam và Nam Á mà sau này trong liệu trình Nam tiến đã gắn kết Việt Nam với khu vực Đông Nam Á. tức thì từ thời của Thạp đồng Đào hưng vượng khai quật trên đất tỉnh lặng Bái bây giờ , được chế tác trước cả lúc nước ta rơi vào vòng Bắc thuộc đã thấy hình tượng hai con vật mang hình thù cá sấu mà sau này ta gọi là “Giao Long”. để rồi trong “Lĩnh Nam chích quái” viết đến nhiều thế kỷ sau (XV) thấy nói đến cư dân Lạc Việt từ thời một số Vua Hùng đã có tục xăm mình hình Giao Long để   ám trừ thủy quái vùng vẫy trên sông nước. Căn cứ đến tục này mà những nhà khảo cứu nhận rằng  tổ tiên người Việt hiện giờ từ rất xa xưa đã coi Rồng có hình tượng gần giống cá sấu là “tôtem” (vật linh) của mình.

tới khi nhiều bờ cõi không kém rộng lớn của Bách Việt đã lần lượt bị thâu tóm đến đế chế Trung Hoa, thì Rồng tuy đã thành biểu tượng tôn quý của Hoàng đế Trung Hoa (từ thời Hán) và hình thành cả một hệ thống biểu tượng con vật đứng đầu “tứ linh” của văn hóa Trung Hoa (Long-Ly-Quy-Phượng) thì con Rồng giàu “chất phương Nam” của Đại Việt ( quốc danh được xác lập trong khoảng lúc giành lại quyền tự chủ của một đất nước duy nhất trong Bách Việt thoát khỏi ách đô hộ của Trung Hoa) không giới hạn biến đổi theo chiều hướng duy trì sự khác biệt “chẳng thể lẫn” với Rồng Trung Hoa cùng lúc cũng không dừng tiếp cận với  các đặc sắc của Văn minh Trung Hoa.

Trên bình diện ngôn ngữ , phát âm chữ “Rồng” với phụ âm rung là điều xa lạ với bệnh nhân Phương Bắc nhưng lại rất gần với những cư dân ở phần phía Nam cương vực của chúng ta mang theo tức thị “con sông” – “k’rông”. lập tức trong chữ Hán cổ, trong khoảng nguyên tức là con rồng cũng được đọc là “lung” chứ không như phương pháp phát âm theo Hán-Việt và được thu thanh bằng quốc ngữ la tinh là “long” như của ta được dùng cho đến hiện tại .

“Long” với tức thị Rồng đã trở nên một đặc tính cao quý trong cách đặt tên cho nhiều địa danh, gắn với một số sự tích tỏ rõ sự gần gũi cũng như nghiã cao sang của một Vật Tổ trong đời sống người Việt. từ câu chuyện truyền thuyết về “Con Rồng – Cháu Tiên” được nhân hóa thành những vị  nguyên tổ của người Việt: Lạc Long Quân sánh cùng Âu Cơ đẻ ra trăm trứng “dạy dân việc cầy cấy nông tang, đặt ra những đẳng cấp quân thần, một vài đạo cha con gia đình , thỉnh thoảng trở về thủy phủ mà trăm họ vẫn im vui”(Lĩnh Nam Chích Quái), đến một số nơi chốn từng có mặt của Rồng trong các truyền thuyết như Hạ Long, Bái Tử Long, Hàm Rồng, Cửu Long…và tượng trưng cao nhất là đức Lý Thái Tổ đã chọn đặt cho kinh dô tự chủ là “Thăng Long” mà trước đó đã từng có Long Biên từ thời hai Bà Trưng “phất cờ nương tử” chống giặc Hán…

do đó , không chỉ nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam mặc cả một vài học giả nước ngoài đều có nhận định rằng trong khoảng xa xưa người Việt không chỉ lấy Rồng làm tô tem mà còn tự xem mình chiếc dõi của Rồng-Tiên và luôn hướng tơpí giá trị xứng danh là “Con Rồng Cháu Tiên”. Mùa Thu năm 1941, trong khoảng chiến khu Cao Bằng, nhà cách mệnh Nguyễn Ái Quốc làm thơ kêu gọi đồng bào noi gương những bậc tiên liệt anh hùng cứu quốc đứng lên làm cách mệnh nhằm mục đích là :

“làm cho dương thế biết tên

khiến cho rõ mặt Cháu Tiên Con Rồng”*

Năm 1948, lúc cuộc kháng chiến chống thực dân đang đứng trước một vài thử thách cam go, trong lời điếu nhà yêu nước Huỳnh Thúc Kháng, chủ toạ Hồ Chí Minh thay mặt quốc dân đồng bào thề rằng :

“Con Rồng Cháu Tiên quyết không làm nô lệ”**

ấy cũng chính là ý chí của một số Hậu duệ của Rồng trong mọi thời đại